
ชื่อภาพ : พ่อ (อวบ สาณะเสน)
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 130 x 150 เซนติเมตร
ปริญญาศิลปมหาบัณฑิต
สาขาวิชาจิตรกรรม
การเขียนภาพเหมือน (Portrait) เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากการเขียน
ภาพเหมือนมีข้อแม้ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นข้อจำกัดสำคัญอยู่สองอย่าง อย่างแรกคือภาพเหมือน
ควรจะต้องมีความเหมือนของแบบ นั่นหมายความว่าศิลปินต้องพัฒนาทักษะการเขียนให้สามารถ
สร้างงานที่คนดูหรืออย่างน้อยศิลปินเองสามารถบอกได้ว่าเป็นคนๆ นั้น
อย่างที่สองคือคนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับรูปแบบการเขียนภาพเหมือนที่ดูเหมือนจริงทั้ง
ขนาดและวิธีเขียน มากกว่าในรูปแบบอื่น แต่การที่จะทำภาพเหมือนในรูปแบบอื่นต้องอาศัยความ
เข้าใจของทั้งผู้ที่เป็นแบบ และศิลปินที่จะต้องรู้จักคนที่จะเป็นแบบพอเพียงที่จะสามารถสรุปเอา
ลักษณะที่เด่นของแบบมาทำงานได้
การทำงานสร้างสรรค์ชุดนี้จึงเกิดขึ้นเพราะข้าพเจ้าคิดว่าทั้งสองประเด็นเป็นสิ่งท้าทาย
ข้าพเจ้าพยายามพัฒนาทักษะการเขียนรูป หารูปแบบและวิธีทำอย่างใหม่ๆ โดยการศึกษาจากงาน
ศิลปะแบบต่างๆ เพื่อที่จะสร้างสรรค์งานชุดนี้ ข้าพเจ้าเลือกที่จะมุ่งความสนใจไปที่ใบหน้าเพราะ
สำหรับคนเราใบหน้าเป็นเสมือนกับยี่ห้อ ที่จะบอกว่าเราคือเราได้มากกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย
ในการทำงานข้าพเจ้าต้องศึกษาทั้งข้อมูลจากแบบ เทคนิควิธีการทำ และรูปแบบจากหลากหลายที่มา มีการวิเคราะห์ และการอภิปรายงานทั้งโดยรวมและแต่ละชิ้นงานเพื่อความเข้าใจ
ที่ชัดเจนขึ้นถึงเหตุผลและที่มาของการทำงาน ในบทสรุปแล้วข้าพเจ้าคิดว่าการศึกษาและการ
ทำงานศิลปะคงจะต้องเป็นสิ่งที่กระทำอย่างต่อเนื่องไปตลอดมิใช่สิ้นสุดแค่เพียงแต่ในการทำ
วิทยานิพนธ์ชุดนี้เท่านั้น
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 130 x 150 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 130 x 150 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 150 x 130 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 190 x 100 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 91 x 121 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 130 x 150 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 80 x 100 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 91 x 121 เซนติเมตร
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 91 x 121 เซนติเมตร